HƯỚNG DẪN CÁCH TÍNH TRỌNG LƯỢNG TRONG VẬN CHUYỂN ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG VÀ ĐƯỜNG BIỂN LCL CHI TIẾT

Chi phí xuất nhập khẩu bằng đường hay đường biển hàng lẻ ( LCL ) được căn cứ bằng nhiều yếu tố khác nhau trong đó, trọng lường và tổng trọng lượng đóng vai trò the chốt. mặt khác, có rất nhiều nhà xuất nhập khẩu đang còn thắc mắc về cách tính, bào Viết này Everest Logistics sẽ cũng các bạn giải quyết vẫn đề

Cách tính trọng lượng quy đổi đường hàng không, đường biển hàng lẻ

CÁCH TÍNH TRỌNG LƯỢNG ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG

Đơn giá cước hàng không (Rate)

 Thường giá cước hàng không sẽ được công bố đối với từng khối lượng hàng. Mức khối lượng hàng được áp dụng theo mức khối lượng như sau:

Dưới 45kg

Từ 45 đến dưới 100kg

Từ 100 đến dưới 250kg

Từ 250 đến dưới 500kg

Từ 500 đến dưới 1000kg… học xuất nhập khẩu

Được ký hiệu bằng : -45kg, +45kg, +100kg, +250kg, +500kg …

cách tính trọng lượng quy đổi (Chargeable Weight)

Thông Thường Người ta sẽ tính theo Gross weight (GW) và Volume Weight(VW), cái nào lớn hơn thì sử dụng để tính Chargeable Weight (CW).

Hay còn được hiểu Chargeable Weight chính là khối lượng thực tế, hoặc khối lượng thể tích, tùy theo số nào lớn hơn. 

Gross weight (GW): Trọng lượng hàng cả bao bì theo cân nặng thực tế

Đơn vị tính: Thường là Kg

(Chargeable weight or Volumetric weight). là khối lượng thể tích (hay trọng lượng theo kích thước các thùng hàng) là loại quy đổi từ thể tích của lô hàng theo một công thức được Hiệp hội vận tải hàng không Quốc tế – IATA quy định.

Nhưng sẽ có thắc mắc là một số hàng hóa nặng nhưng chiếm ít chỗ phương tiện trong khi hàng hóa rất nhẹ nhưng lại chiếm chỗ phương tiện vậy Việc tính (Chargeable weight or Volumetric weight).chính là giải quyết cho vấn đề đó

Cách tính trọng lượng quy đổi

(chargeable weight) = ( dài * Rộng * cao)/5000(kgs)

Hiện tại, áp dụng thương số chia là 5000 thay vì 6000 như trước đây. Tất cả các kiện hàng từ các khối đa giác góc cạnh hay là hình ống thì đều quy về hình hộp chữ nhật (dài , rộng, cao). Tại vì, mặc dù nó không chiếm khoảng không gian mà các cạnh của nó bị hụt nhưng trên thức tế những khoảng không gian bị hụt đó không thể xếp được gì vào để vận chuyển.

 

Ví dụ: một kiện hàng hình ống dài 100cm, đường kính 60, nặng 50kgs, xác định trọng lượng như sau:

(100 x 60 x 50)/5000 = 60 kgs.

So sánh gross weight = 50kgs, chargable weight = 60 kgs. Vậy trọng lượng tính cước của lô hàng là 60kgs.

Một số Phụ phí vận chuyển đường hàng không

Ngoài giá cước vận chuyển hàng không thường sẽ phải thu chi thêm một số chi gọi là Phụ phí hàng không

Một số loại chi phí bằng đường hàng không như:

Cước vận tải hàng không (air freight): Thông thường, đơn giá vận chuyển bằng đường hàng không thường được tính dựa trên khoảng khối lượng hàng hóa. Khoảng khối lượng này thường được viết tắt như sau: -45, +45, +100, +250, + 300, +500kg …

Phí xếp dỡ hàng hóa tại ga hàng không (terminal handling fee): phí này thường được gọi là phí lao vụ, thường phát sinh khi hàng hóa về tới Nội Bài, Tân Sơn Nhất hoặc Đà Nẵng.

 

Phí lưu trữ và bảo quản hàng hóa (storage): thông thường, hàng hóa nhập khẩu từ ……… về Việt Nam sẽ được miễn phí lưu kho 3 ngày. Sau 3 ngày này mà hàng hóa chưa được thông quan, kho hàng sẽ bắt đầu tính phí.

Ngoài các chi phí trên, để có thể giao nhận hàng hóa thành công, chủ hàng cần làm thủ tục hải quan, sắp xếp vận tải đường bộ để đưa hàng từ sân bay về đến kho của mình. Hoặc nếu là chuyển phát nhanh thì sẽ được phát về..

CÁCH TÍNH TRỌNG LƯỢNG ĐƯỜNG BIỂN (LCL)

Đơn vị tính cước vận chuyển đường biển hàng lẻ (LCL) và cách tính cước vận chuyển hàng LCL

CBM ( Cubic Meter): hay còn gọi là mét khối (M3) công thức là: Dài x rộng x cao đây là thể tích thực của lô hàng đơn vị CBM

Theo cước vận chuyển LCL thông thường 1 CBM = 1000 kg tùy vào hàng vận chuyển

MT (Metric Ton) Dùng để chỉ trọng lượng hàng hóa 1MT = 1000kg

RT ( Revenue Ton) đây là đơn vị giá cước vận chuyển LCL sẽ đươch tính bằng việc so sánh giữa CBM và MT cái nào cao hơn sẽ được tính cho lô hàng

Trọng lượng cân nặng của lô hàng đơn vị tính là KGS (tấn)Cách tính Cước vận chuyển hàng LCL

Cước vận chuyển đường biển hàng lẻ (LCL) sẽ được tính là : so sánh số tấn (MT) hoặc CBM cái nào lớn hơn thì lấy sau đó nhân với cước vận chuyển LCL

Ví dụ: Mộ lô hàng có trọng lượng là 2000kg = 2 tấn = 2 MT và thể tích là 3CBM

Thì cước vận chuyển sẽ được tính là 3RT(W/M) * cước vận chuyển LCL

xem thêm: Hàng container ( 20’, 40’, 45’, OT, FL, FT, tank)